AddVentures พาส่องเทรนด์ Technology เด็ด! สร้าง “กล่อง” (packaging) ที่เป็นมากกว่า “กล่อง”

หลายคนอาจคิดว่าธุรกิจ Packaging เป็นเรื่องไกลตัว แต่จริง ๆ แล้วจากที่ AddVentures ได้พูดคุยกับสตาร์ทอัพและนักลงทุนทั่วโลก พบว่ามีเทคโนโลยีมากมายที่สตาร์ทอัพได้นำมาสร้างให้เกิดโมเดลทางธุรกิจใหม่ ๆ และช่วยทำให้แบรนด์ต่าง ๆ มีการโต้ตอบ

หลายคนอาจคิดว่าธุรกิจ Packaging เป็นเรื่องไกลตัว แต่จริง ๆ แล้วจากที่ AddVentures ได้พูดคุยกับสตาร์ทอัพและนักลงทุนทั่วโลก พบว่ามีเทคโนโลยีมากมายที่สตาร์ทอัพได้นำมาสร้างให้เกิดโมเดลทางธุรกิจใหม่ ๆ และช่วยทำให้แบรนด์ต่าง ๆ มีการโต้ตอบ (interaction) กับผู้บริโภคได้ขึ้นมาก จนบรรจุภัณฑ์ (packaging) กลายเป็นเรื่อง brand engagement มากกว่าเป็นเพียงแค่บรรจุภัณฑ์ธรรมดา

ภาพจาก : https://www.printerous.com/en?fbclid=IwAR0QTf1ZuatiQxguRQ1spipbBo_yvXmnR32X2R6XX6yNsidFcjIH4faSjHE

Packaging design & marketplace - พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลายรายมองว่าการทำ branding ผ่านทางบรรจุภัณฑ์ของตัวเองเป็นเรื่องวุ่นวาย ไหนจะต้องติดต่อดีไซน์เนอร์ ไหนจะต้องติดต่อผู้ผลิตกล่อง ไหนจะต้องหาที่กองเก็บกล่องที่สั่งมา

ปัจจุบัน มีบริษัทอย่าง “Printerous” ในประเทศอินโดนีเซีย หนึ่งใน portfolio ของ AddVentures ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เข้ามาช่วยให้การออกแบบกล่องเป็นเรื่องง่าย โดยเฉพาะสำหรับ SME เนื่องจากตัวแพลตฟอร์มมีดีไซน์เนอร์ทำงานอยู่บนแพลตฟอร์มจำนวนมาก พร้อมแสดงผลงานที่ผ่านมา เพื่อเป็นไอเดียสำหรับสำหรับการเลือกออกแบบ ช่วยในการสั่งและติดตามการผลิตกล่อง ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สามารถใช้กล่องที่เป็นแบรนด์ของตัวเองได้ อีกทั้งลูกค้ายังได้ความรู้สึกถึงความ premium และ value ของสินค้ามากขึ้น โดยไม่มีความวุ่นวายอีกต่อไป

รูปภาพจาก : https://platform.bizongo.com/portfolio
ภาพจาก : https://platform.bizongo.com/portfolio

นอกจากนี้ AddVentures ยังได้ลงทุนในรอบ pre-series D ในบริษัท “Bizongo” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มออกแบบและผลิตกล่องสำหรับองค์กรในประเทศอินเดีย ซึ่งมีลูกค้าแบรนด์อีคอมเมิร์ซใหญ่ ๆ อย่าง Amazon India, Flipkart, Bunge ที่เติบโตอย่างรวดเร็วเช่นกัน โดยเฉพาะช่วงสถานการณ์โควิตที่มีการสั่งสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก

Augmented Reality (AR) - บริษัทอย่าง “Blippar” ที่รับเงินลงทุนไปกว่า 132 ล้านเหรียญสหรัฐ พัฒนาเทคโนโลยี AR มาใช้ตอบโจทย์แบรนด์ดังๆ อย่าง Heinegen ทำให้ลูกค้าที่ซื้อเครื่องดื่มไปสามารถสแกนเพื่อแสดงเรื่องการจัดหาวัตถุดิบอย่างฮ๊อป (hop) และข้าวบาร์เล่ย์อย่างยั่งยืน (sustainably) ผ่านการเล่าเรื่องราวเป็น animation ด้วย augmented reality รวมถึงแสดงข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องดื่มในขวดได้อีกด้วย

ภาพจาก : https://www.blippar.com/blog/2015/05/05/blipp-for-a-better-world-heineken-and-blippar-build-sustainability-campaign?fbclid=IwAR0tgcF5OkLuxiyakARBtusMNxkiygsYdN2fzSFgXA7cuW39SjVEKqpOSNg

Internet of Things (IoT) - Tech สตาร์ทอัพ ทั่วโลกหลายรายนำ IoT และ sensor มาใช้ เพื่อให้แบรนด์ต่าง ๆ สามารถ interact กับลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น เช่น “Adrich” จากประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ช่วยให้บริษัทผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดดังๆ อย่างเช่น Clorox เก็บข้อมูลผู้บริโภค เช่น คนใช้งานเป็นใคร อายุเท่าไหร่ ใช้บ่อยแค่ไหน หรือ บริษัทอย่าง “Is It Fresh” จากประเทศเยอรมัน ที่พัฒนา sensor สำหรับติดบนกล่องที่บรรจุผักผลไม้ ที่สามารถเปลี่ยนสี เพื่อให้ผู้บริโภคทราบได้ว่าอาหารนั้นจะเก็บได้อีกกี่วัน เป็นต้น

ทีมาของรูป : https://internetofbusiness.com/potential-smart-packaging/?fbclid=IwAR1L-UrNpZF5e_RctZXjy8y1HHRtegG79FhP1W9Rr1yB4t8eH6od8Iw34Og
ภาพจาก : https://internetofbusiness.com/wp-content/uploads/2018/06/16064.jpg


เรียบเรียงโดย : Jane Prescott, Investment Manager

Sources: